Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi: Bộ Tài Chính, Nghị định 123/2020/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 01/07/2022, khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng hoá đơn theo nghị định này trước ngày 01/07/2022. Vậy trong trường hợp doanh nghiệp tôi đăng ký sử dụng HDDT trước ngày 1/7/2022 mà chưa thực hiện đúng theo hướng dẫn tại Nghị định này thì có bị phạt không? Cụ thể vấn đề của doanh nghiệp tôi như sau: Ngày 02/12/2021 Công ty tôi gửi tờ khai đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP đến cơ quan thuế. Ngày 03/12/2021 Chi cục Thuế huyện Thủy Nguyên (Cục thuế Hải Phòng) thông báo về việc chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử đối với Công ty. Tại khoản 3 Điều 15 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định: “3. Kể từ thời điểm cơ quan thuế chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định này, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh phải ngừng sử dụng hóa đơn điện tử đã thông báo phát hành theo các quy định trước đây, tiêu hủy hóa đơn giấy đã thông báo phát hành nhưng chưa sử dụng (nếu có). Trình tự, thủ tục tiêu hủy thực hiện theo quy định tại Điều 27 Nghị định này.” Tại khoản 1 điều 27 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định: “1. Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh có hoá đơn không tiếp tục sử dụng phải thực hiện tiêu huỷ hoá đơn. Thời hạn tiêu huy hoá đơn chậm nhất là 30 ngày, kể từ ngày thông báo với cơ quan thuế” Thực tế, ngày 23/01/2022 Công ty gửi thông báo kết quả hủy hóa đơn còn tồn theo Nghị định 51/2010/NĐ-CP đến Chi cục Thuế huyện Thủy Nguyên. Nay, tôi nhận được biên bản và quyết định xử phạt vi phạm hành chính vì tiêu huỷ hoá đơn chậm quá thời hạn. Cho tôi hỏi, việc Chi cục thuế phạt như vậy có đúng không? Vì sai phạm của cty tôi là trong thời gian khuyến khích sử dụng và trước ngày có hiệu lực thi hành của Nghị định 123/2020/NĐ-CP. Rất mong nhận được sự giải đáp của Quý Bộ! Chân thành cảm ơn!
24/05/2023
Trả lời:






Gửi phản hồi: