

BỘ TÀI LIỆU HỎI ĐÁP VỀ SẮP XẾP BỘ MÁY VÀ TỔ CHỨC CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG 02 CẤP
TT | Câu hỏi | Câu trả lời | Nhóm vấn đề |
1 | Các dự án đã hoàn thành, kết thúc thời gian thực hiện dự án và đóng khoản vay với nhà tài trợ nước ngoài thì UBND tỉnh/thành phố sau sáp nhập có phải kế thừa nghĩa vụ không? | Căn cứ quy định tại Hợp đồng cho vay lại đã ký, UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương sau sáp nhập kế thừa toàn bộ nghĩa vụ nợ đối với các dự án vay về cho vay lại của các địa phương trước sáp nhập, bao gồm rà soát, đối chiếu số liệu nợ hằng năm với Bộ Tài chính và thực hiện trả nợ đầy đủ, đúng hạn các khoản nợ cho vay lại, Bộ Tài chính sẽ có thông báo tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc điều chỉnh Hợp đồng cho vay lại đã ký để xác nhận các nghĩa vụ của UBND địa phương với Bộ Tài chính. | Quản lý nợ và kinh tế đối ngoại |
2 | Bộ Tài chính đang xử lý thế nào với các Thỏa thuận vay nước ngoài ký nhân danh Chính phủ đối với các dự án liên quan đang tiếp tục triển khai? | Bộ Tài chính đã có văn bản số 8600/BTC-QLN ngày 18/6/2025 xin ý kiến Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp về nguyên tắc sửa đổi các Thỏa thuận vay nước ngoài sau khi kiện toàn, sắp xếp lại các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương, và đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài chính sẽ thông báo tới các bộ, cơ quan trung ương và địa phương để triển khai thực hiện. | Quản lý nợ và kinh tế đối ngoại |
3 | Các Hiệp định vay ký nhân danh Nhà nước thì được xử lý ra sao đối với các dự án liên quan đang tiếp tục triển khai? | Bộ Tài chính đang phối hợp với các đối tác cho vay, nhà tài trợ để thông báo về việc sáp nhập các địa phương, đồng thời phối hợp xác nhận về sự cần thiết, phạm vi và mức độ sửa đổi (nếu có) của các hiệp định vay, sau đó báo cáo cấp có thẩm quyền theo đúng quy định. | Quản lý nợ và kinh tế đối ngoại |
4 | Sau khi điều chỉnh các Hiệp định vay, Thỏa thuận vay, UBND địa phương có nghĩa vụ gì? | Bộ Tài chính sẽ thông báo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc điều chỉnh Hợp đồng cho vay lại đã ký để xác nhận nghĩa vụ của UBND địa phương sau sáp nhập, bao gồm rà soát, đối chiếu số liệu nợ hằng năm và thực hiện trả nợ đầy đủ, đúng hạn các khoản nợ cho vay lại. | Quản lý nợ và kinh tế đối ngoại |
5 | Sau khi sáp nhập địa phương, UBND các tỉnh/thành phố cần thực hiện những công việc gì liên quan đến bàn giao, tiếp nhận, theo dõi và quản lý nợ vay lại, ODA, vay ưu đãi nước ngoài? | Chuẩn bị công tác quản lý nợ vay
lại, chương trình/dự án vay vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài theo Công điện số
03/CD-BTC ngày 26/6/2025 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về chuẩn bị công tác quản
lý nợ cho vay lại chính quyền địa phương trong quá trình sắp xếp, kiện toàn
tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 02 cấp | Quản lý nợ và kinh tế đối ngoại |
6 | Địa phương cần thực hiện những công việc gì, và việc phân công, chuyển giao trách nhiệm kiểm tra, giám sát được thực hiện ra sao để tháo gỡ vướng mắc trong triển khai tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp liên quan đến hoạt động đấu thầu? | Theo quy định tại khoản 3 Điều 86
Luật Đấu thầu (được sửa đổi, bổ sung tại Luật số 90/2025/QH15, có hiệu lực từ
01/7/2025), cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu thuộc Bộ, ngành, địa phương
thực hiện việc giám sát thường xuyên hoạt động đấu thầu đối với các gói thầu
thuộc dự án, dự toán mua sắm trên địa bàn, lĩnh vực quản lý, các hoạt động
quy định tại điểm d khoản 7 Điều 3 của Luật này; Người có thẩm quyền thực
hiện việc giám sát hoạt động đấu thầu đối với các dự án, dự toán mua sắm
thuộc phạm vi quản lý. | Đấu thầu |
7 | Chính phủ đã ban hành các văn bản nào về việc bảo đảm cơ sở vật chất cho các địa phương khi triển khai thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp? | - Nghị định số 155/2025/NĐ-CP ngày
16/6/2025 quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt
động sự nghiệp (thay thế Nghị định số 152/2017/NĐ-CP ngày 27/12/2017 của
Chính phủ), | Quản lý, sử dụng tài sản công |
8 | Xác định số lượng xe ô tô phục vụ công tác chung của các cơ quan, tổ chức, đơn vị của địa phương cấp xã như thế nào | Để tạo điều kiện cho các địa phương (đặc biệt là chính quyền cấp xã) trong thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 153/2025/NĐ-CP ngày 15/6/2025 và có công văn số 8516/BTC-QLCS ngày 17/6/2025 gửi các Bộ, ngành, địa phương về việc triển khai thực hiện. Trong đó, đã quy định cụ thể cách xác định số lượng xe ô tô phục vụ công tác chung của các cơ quan, tổ chức, đơn vị của địa phương (trong đó cấp xã tối đa là 02 xe) và quy định: (i) căn cứ tổng số lượng xe ô tô phục vụ công tác chung của cá cơ quan, tổ chức, đơn vị quy định tại các Điều 11, 11a, điểm a khoản 1 Điều 14 (trừ các đơn vị quy định tại khoản 5 Điều 8), UBND cấp tỉnh quyết định phân bố số lượng xe ô tô phục vụ công tác chung từng xã (bao gồm Đảng ủy cấp xã). Số lượng xe sau khi được phân bổ là định mức về số lượng sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị (trong đó có xã có thể ít hơn hoặc nhiều hơn 02 xe); (ii) UBND cấp tỉnh quyết định hoặc phân cấp thẩm quyền quyết định phương thức quản lý xe; các phương thức quản lý xe của từng xã gồm: phương thức quản lý tập trung, phương thức quản lý trực tiếp, kết hợp các phương thức quản lý tập trung và quản lý phương thức quản lý trực tiếp để phù hợp với thực tế của địa phương. Do đó, việc quyết định phương thức quản lý xe của cấp xã do địa phương quyết định. | Quản lý, sử dụng tài sản công |
9 | Thủ tục thực hiện sắp xếp lại nhà, đất khi sắp xếp đơn vị hành chính để bảo đảm tiến độ thực hiện tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp được thực hiện như thế nào? | Tại Nghị định số 03/2025/NĐ-CP và
hướng dẫn của Bộ Tài chính tại công văn số 4891/BTC-QLCS ngày ngày 15/4/2025,
công văn số 8380/BTC-QLCS ngày 13/6/2025 đã quy định và hướng dẫn nội dung
này như sau: | Quản lý, sử dụng tài sản công |
10 | Doanh nghiệp, nhà đầu tư có phải thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư do thay đổi địa giới hành chính khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp không? Thủ tục thay đổi được thực hiện như thế nào | Luật Đầu tư (Điều 41) và Nghị định
số 31/2021/NĐ-CP (mục 4 chương IV Nghị định số 31/2021/NĐ-CP) không quy định
về việc điều chỉnh dự án đầu tư trong trường hợp thay đổi địa giới hành
chính. Theo các nguyên tắc quy định tại Điều 13 Luật Đầu tư và Điều 4 Nghị
định số 31/2021/NĐ-CP thì các dự án đã được cấp quyết định chủ trương đầu
tư/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư được tiếp tục thực hiện theo các văn bản
này. | Đầu tư phát triển |
11 | Bộ Tài chính có hướng dẫn gì về cơ chế ưu đãi đầu tư cho địa phương mới sau sáp nhập? | Bộ Tài chính đã có công văn số
4525/BTC-PC ngày 09/4/2025 hướng dẫn xác định ưu đãi đầu tư, thủ tục điều chỉnh
dự án đầu tư trong trường hợp thay đổi địa giới hành chính (gửi kèm). | Đầu tư phát triển |
12 | Nguyên tắc nào để thực hiện bàn giao kế hoạch vốn đầu tư công và thủ tục trong chuyển tiếp, bàn giao dự án, kế hoạch đầu tư công khi sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp? | - Việc bàn giao hồ sơ, tài liệu là
vấn đề chung của nhiều lĩnh vực (như bàn giao hồ sơ đất đai, hồ sơ giải phóng
mặt bằng dở dang, hồ sơ quản lý dự án đầu tư, hồ sơ vụ án, vụ việc...) được
thực hiện theo quy định tại Điều 54 Luật Tổ chức chính quyền địa phương. | Đầu tư phát triển |
13 | Bộ Tài chính đã ban hành những Quyết định công bố thủ tục hành chính sửa đổi theo các nghị định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền nào? | Bộ Tài chính đã ban hành các Quyết định số: 2371/QĐ-BTC ngày 04/7/2025, 2345/QĐ-BTC ngày 03/7/2025, 2194/QĐ-BTC ngày 27/6/2025, 2171/QĐ-BTC ngày 26/6/2025, 2113/QĐ-BTC ngày 23/6/2025, 2108/QĐ-BTC ngày 23/6/2025, 2038/QĐ-BTC ngày 16/6/2025, 2096/QĐ-BTC ngày 23/6/2025, 2354/QĐ-BTC ngày 03/7/2025, 2353/QĐ-BTC ngày 03/7/2025, 2122/QĐ-BTC ngày 24/6/2025, 2103/QĐ-BTC ngày 23/6/2025, 2102/QĐ-BTC ngày 23/6/2025 về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung thuộc các lĩnh vực thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính bao gồm: quản lý thuế, kinh doanh bảo hiểm, phí và lệ phí, thuế, hải quan, quản lý công sản, tài chính đất đai, thành lập và hoạt động của doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã. | Thủ tục hành chính |
14 | Địa phương được hỗ trợ nguồn kinh phí thực hiện cải tạo trụ sở làm việc, nhà ở công vụ cho cán bộ, công chức, mua sắm trang thiết bị, ... khi triển khai tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp như thế nào? | Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 95/CĐ-TTg ngày 22/6/2025 về việc đảm bảo cơ sở, vật chất cho các cơ quan, tổ chức đơn vị của Nhà nước khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy, sắp xếp ĐVHC xây dựng mô hình CQĐP 02 cấp, trong đó yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chủ động bố trí nguồn ngân sách địa phương và các nguồn tài chính hợp pháp khác để bố trí triển khai thực hiện sắp xếp bộ máy cấp xã; trường hợp khó khăn về nguồn kinh phí, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh kịp thời có báo cáo gửi Bộ Tài chính để tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý. Trước mắt, đề nghị các địa phương sử dụng nguồn NSTW đã bổ sung (Quyết định số 1353/QĐ-TTg ngày 25/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho các địa phương để hỗ trợ kinh phí sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã) – nếu có và chủ động sử dụng nguồn NSĐP và các nguồn tài chính hợp pháp khác để thực hiện. | Ngân sách |
15 | Nhà nước đã bố trí nguồn kinh phí để chi trả cho các đối tượng nghỉ hưu, nghỉ thôi việc theo quy định như thế nào? | Để kịp thời chi trả chính sách chế độ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua Nghị quyết số 196/2025/QH15 ngày 17/05/2025 về điều chỉnh, bổ sung dự toán ngân sách nhà nước năm 2025, trong đó bổ sung 44 nghìn tỷ đồng dự toán ngân sách trung ương năm 2025 để chi trả chế độ khi thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy quy định tại Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 và Nghị định số 67/2025/NĐ-CP ngày 15/3/2025 của Chính phủ. Trường hợp nhu cầu kinh phí phát sinh vượt mức, Quốc hội cho phép Chính phủ sử dụng nguồn tích lũy cải cách tiền lương của ngân sách trung ương để thực hiện. Trên cơ sở đề nghị của địa phương, Bộ Tài chính đã trình cấp có thẩm quyền xem xét hỗ trợ địa phương kịp thời, đúng quy định. | Ngân sách |
16 | Bộ Tài chính có hướng dẫn gì về Nghị định số 67/2025/NĐ-CP ngày 15/3/2025 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị? | Thực hiện Nghị định số
178/2024/NĐ-CP, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 07/2025/NĐ-CP ngày
28/4/2025 hướng dẫn việc xác định nguồn kinh phí và việc lập dự toán, quản
lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện chính sách quy định tại Nghị
định số 178. | Ngân sách |
17 | Đơn vị sự nghiệp công lập nhóm 1, nhóm 2 có được sử dụng nguồn kinh phí cải cách tiền lương để chi trả chế độ theo quy định Nghị định 178/2024/NĐ-CP, Nghị định 67/2025/NĐ-CP sau khi đã sử dụng nguồn thu sự nghiệp, nguồn thu hợp pháp khác, các Quỹ của đơn vị nhưng không đảm bảo nguồn kinh phí để chi trả chế độ hay không? | Để đảm bảo quyền lợi và chính sách, chế độ cho các viên chức, người lao động tại các đơn vị sự nghiệp công lập nhóm 1, nhóm 2 trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, Bộ Tài chính đã hướng dẫn quy định đơn vị sự nghiệp công lập nhóm 1, nhóm 2 được sử dụng nguồn kinh phí cải cách tiền lương để chi trả chính sách chế độ tại khoản 4 Điều 1 Thông tư số 34//025/TT-BTC như sau: Trường hợp đơn vị nhóm 1, nhóm 2 không đủ nguồn kinh phí để giải quyết chính sách, chế độ thì được sử dụng các quỹ được trích theo quy định của đơn vị sự nghiệp công lập (theo thứ tự: Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp, Quỹ bổ sung thu nhập, Quỹ khen thưởng và Quỹ phúc lợi) và nguồn kinh phí cải cách tiền lương của đơn vị còn dư được trích lập từ nguồn thu hoạt động sự nghiệp và nguồn thu hợp pháp khác (bao gồm cả nguồn thu phí được trích để lại theo quy định) để giải quyết chính sách, chế độ. | Ngân sách |
16 | Bộ Tài chính có hướng dẫn gì về việc chi trả chính sách, chế độ cho cán bộ, viên chức, người lao động tại các đơn vị sự nghiệp công lập đang trong giai đoạn hợp nhất, sáp nhập? | Các đơn vị sự nghiệp công lập hợp
nhất, sáp nhập thì đơn vị mới sau khi hợp nhất, sáp nhập sẽ phải xây dựng
phương án tự chủ về tài chính để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt lại phương
án tự chủ tài chính theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, việc phê duyệt lại
phương án tự chủ về tài chính cần có thời gian thực hiện trong khi vẫn phải
thực hiện sắp xếp tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế. | Ngân sách |
17 | Bộ Tài chính hướng dẫn gì về nguồn kinh phí thực hiện chính sách, chế độ đối với đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên (nhóm 2) do Nhà nước đặt hàng thông qua giá dịch vụ nhưng giá dịch vụ chưa tính đủ các yếu tố cấu thành để giải quyết chính sách, chế độ? | Căn cứ quy định tại khoản 14 Điều
1 Nghị định số 67/2025/NĐ-CP, Bộ Tài chính đã hướng dẫn về nguồn kinh phí
thực hiện tại điểm b khoản 3 Điều 1 Thông tư số 34/2025/TT-BTC ngày
11/06/2025 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 07/2025/TT-BTC. | Ngân sách |
18 | Trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập nhóm 1, nhóm 2 sử dụng hết các nguồn thu và các Quỹ đã trích lập của đơn vị theo quy định mà vẫn không đủ nguồn để chi trả chính sách, chế độ thì có được ngân sách nhà nước hỗ trợ hay không? | Trên cơ sở ý kiến góp ý của Bộ,
ngành, địa phương, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 34/2025/TT-BTC sửa
đổi, bổ sung một số Điều của Thông tư số 07/2025/TT-BTC. Theo đó, tại
khoản 4 Điều 1 quy định “Trường hợp đơn vị nhóm 1, nhóm 2 không đủ nguồn kinh
phí để giải quyết chính sách, chế độ thì được sử dụng các quỹ được trích theo
quy định của đơn vị sự nghiệp công lập (theo thứ tự: Quỹ phát triển hoạt động
sự nghiệp, Quỹ bổ sung thu nhập, Quỹ khen thưởng và Quỹ phúc lợi) và nguồn
kinh phí cải cách tiền lương của đơn vị còn dư được trích lập từ nguồn thu
hoạt động sự nghiệp và nguồn thu hợp pháp khác (bao gồm cả nguồn thu phí được
trích để lại theo quy định) để giải quyết chính sách, chế độ”. | Ngân sách |
19 | Trường hợp đã được cấp có thẩm quyền giải quyết chính sách hỗ trợ thêm từ nguồn ngân sách địa phương theo quy định tại khoản 6 Điều 19 Nghị định số 178/2024/NĐ-CP trước ngày 15/3/2025, tuy nhiên địa phương chưa kịp giải ngân trước ngày 15/3/2025 thì có được hưởng chính sách hỗ trợ thêm này không? | Tại khoản 19 Điều 1 Nghị định
số 67/2025/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung Điều 25 Nghị định số
178/2024/NĐ-CP như sau: “Các trường hợp đã được cấp có thẩm quyền
giải quyết chính sách hỗ trợ thêm từ nguồn ngân sách địa phương
theo quy định tại khoản 6 Điều 19 Nghị định số 178/2024/NĐ-CP trước
ngày 15 tháng 3 năm 2025 thì vẫn được hưởng chính sách hỗ trợ thêm
này”. | Ngân sách |
20 | Thời gian cụ thể việc xây dựng phương án tự chủ đối với các trường hợp ảnh hưởng trực tiếp do thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp được quy định như thế nào? | Theo quy định tại Luật NSNN và
khoản 5 Điều 22 Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 21 tháng 12 năm 2016 của
Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều thi hành Luật NSNN thì trước
20 tháng 7 hàng năm, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh lập và tổng hợp dự toán ngân
sách địa phương năm sau để gửi Bộ Tài chính . | Ngân sách |
21 | Đối với trường hợp tiếp nhận viên chức từ đơn vị sự nghiệp công lập nhóm 1 vào làm công chức từ ngày 01/11/2024, giải quyết cho công chức nghỉ hưu trước tuổi từ ngày 01/4/2025 theo Nghị định số 178/2025/NĐ-CP có được cấp kinh phí từ ngân sách nhà nước không? | Nguồn kinh phí giải quyết chế độ, chính sách thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 2 Thông tư số 07/2025/TT-BTC ngày 24/01/2025 của Bộ Tài chính từ nguồn NSNN. | Ngân sách |
22 | Đối với đơn vị sự nghiệp mới thành lập và chưa được cấp có thẩm quyền giao tự chủ tài chính có được NSNN cấp kinh phí thực hiện chính sách, chế độ không? | Theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập thì đơn vị phải tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư. Trường hợp thành lập mới để cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu, đề nghị đơn vị xây dựng phương án tự chủ về tài chính để trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt theo quy định của pháp luật về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập để có cơ sở thực hiện. | Ngân sách |
23 | Đối với trường hợp viên chức thuộc chỉ tiêu người làm việc hưởng lương từ NSNN tại đơn vị sự nghiệp công lập do nhà nước đảm bảo một phần chi thường xuyên, nguồn kinh phí thực hiện có được lấy từ nguồn NSNN không? | Nguồn kinh phí giải quyết chế độ, chính sách đối với trường hợp viên chức thuộc chỉ tiêu người làm việc hưởng lương từ NSNN tại đơn vị sự nghiệp công lập do nhà nước đảm bảo một phần chi thường xuyên được thực hiện từ nguồn NSNN theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Thông tư số 07/2025/TT-BTC ngày 24/01/2025 của Bộ Tài chính. | Ngân sách |
24 | Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động nghỉ việc (thuộc đối tượng quy định tại Điều 2 Nghị định số 178/2024/NĐ-CP) trong đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên đang hưởng lương từ nguồn thu có được NSNN cấp kinh phí thực hiện chính sách không? | Kinh phí thực hiện chính sách, chế độ đối với người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động nghỉ việc (thuộc đối tượng quy định tại Điều 2 Nghị định số 178/2024/NĐ-CP) trong đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên được thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước cấp theo quy định tại khoản 3 Điều 3 Thông tư số 07/2025/TT-BTC ngày 24/01/2025 của Bộ Tài chính và điểm c khoản 2 Điều 16 Nghị định số 178/2024/NĐ-CP. | Ngân sách |
25 | Trường hợp công chức đã có quyết định nghỉ chế độ theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP từ 01/7/2025 có được chi trả tiền chế độ trong tháng 6 không? | Về nguyên tắc công chức đã có quyết định nghỉ chế độ theo Nghị định 178 từ 01/7/2025 vẫn phải đi làm và thực hiện bàn giao việc đến hết ngày 30/6/2025. Trường hợp tỉnh chi trả kịp chế độ trong tháng 6 trước khi sáp nhập với tỉnh khác thì thực hiện theo Quyết định của cấp có thẩm quyền đã phê duyệt, thời gian tính hưởng chế độ từ 01/7/2025. Trường hợp tỉnh trước khi sắp xếp không chi trả kịp thì bàn giao cho tỉnh mới sau khi sắp xếp tiếp nhận giải quyết chi trả chính sách, chế độ cho công chức. | Ngân sách |
26 | Bộ Tài chính có hướng dẫn gì về trình tự sử dụng các Quỹ của đơn vị sự nghiệp công lập để chi trả chính sách, chế độ cho viên chức, người lao động tại các đơn vị sự nghiệp công lập | Theo quy định tại khoản 4 Điều 1 Thông tư số 34/2025/TT-BTC, các đơn vị sự nghiệp công lập nhóm 1, nhóm 2 không đủ nguồn kinh phí để giải quyết chính sách chế độ thì được sử dụng các quỹ theo quy định của đơn vị sự nghiệp công lập (theo thứ tự: Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp, Quỹ bổ sung thu nhập, Quỹ khen thưởng và Quỹ phúc lợi) để chi trả chính sách, chế độ. | Ngân sách |
27 | Trường hợp sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị sự nghiệp công lập thay đổi cơ quan quản lý cấp trên nhưng không thay đổi chức năng, nhiệm vụ thì có được tiếp tục thực hiện theo phương án tự chủ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt cho đến hết giai đoạn tự chủ tài chính đã được phê duyệt theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP và Thông tư số 56/2022/TT-BTC hay không? | Đối với đơn vị sự nghiệp công lập sắp xếp tổ chức bộ máy, không thay đổi tên gọi và chức năng nhiệm vụ, chỉ thay đổi cơ quan quản lý cấp trên, Bộ Tài chính đã hướng dẫn vấn đề này tại Khoản 8 Điều 1 Thông tư số 34/2025/TT-BTC: “Trường hợp sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị sự nghiệp công lập thay đổi cơ quan quản lý cấp trên nhưng không thay đổi tên gọi và chức năng nhiệm vụ thì tiếp tục thực hiện theo phương án tự chủ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt cho đến hết giai đoạn tự chủ tài chính theo quy định của pháp luật về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.” | Ngân sách |
28 | Tại điểm b khoản 2 Điều 16 Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ, quy định nguồn kinh phí chi thực hiện chính sách, chế độ đối với đơn vị nghiệp nghiệp công lập do ngân sách nhà nước đảm bảo một phần chi thường xuyên là từ nguồn thu hoạt động sự nghiệp của đơn vị, nguồn ngân sách nhà nước và nguồn thu hợp pháp khác. Như vậy, nguồn thu hợp pháp khác bao gồm những nguồn nào, có theo thứ tự ưu tiên nguồn được sử dụng không? | Theo quy định tại khoản 2 Điều 4
Thông tư số 56/2022/TT-BTC ngày 16/9/2022 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số
nội dung về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; xử lý tài
sản, tài chính khi tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập, quy định
các khoản thu xác định mức tự chủ tài chính, gồm: (1) Nguồn thu từ cung cấp
hoạt động dịch vụ sự nghiệp công thuộc danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử
dụng ngân sách nhà nước (bao gồm cả nguồn ngân sách nhà nước đặt hàng hoặc
đấu thầu cung cấp dịch vụ sự nghiệp công theo quy định); (2) Nguồn thu thực
hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ khi được cơ quan có thẩm quyền tuyển
chọn hoặc giao trực tiếp theo quy định của pháp luật về khoa học và công nghệ
(áp dụng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập); (3) Nguồn chênh
lệch thu lớn hơn chi (sau khi đã thực hiện các nghĩa vụ với nhà nước) từ hoạt
động dịch vụ sự nghiệp công không sử dụng ngân sách nhà nước; từ hoạt động
sản xuất, kinh doanh; hoạt động liên doanh, liên kết với các tổ chức, cá nhân
theo đúng quy định của pháp luật; (4) Nguồn thu phí được để lại chi thường xuyên
theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí; (5) Thu từ cho thuê tài sản công
(sau khi trừ các chi phí hợp lý có liên quan đến việc cho thuê tài sản theo
quy định của pháp luật quản lý, sử dụng tài sản công và nộp các khoản thuế
theo quy định); thu từ lãi tiền gửi ngân hàng (sau khi trừ phí dịch vụ ngân
hàng (nếu có) và nộp thuế theo quy định); (6) Nguồn thu khác theo quy định
của pháp luật (nếu có). | Ngân sách |
29 | Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư (nhóm 1); đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên (nhóm 2)(kể cả các đơn vị phải thực hiện giải thể, kết thúc hoạt động) không đảm bảo kinh phí để giải quyết chính sách, chế độ từ nguồn thu hoạt động sự nghiệp của đơn vị, nguồn thu hợp pháp khác, và kể cả khi sử dụng các quỹ được trích theo quy định của đơn vị sự nghiệp công lập để giải quyết chính sách, chế độ (đơn vị không thuộc trường hợp do Nhà nước đặt hàng thông qua giá dịch vụ) vẫn không đảm bảo giải quyết chính sách, chế độ theo quy định thì ngân sách nhà nước có được hỗ trợ từ nguồn cải cách tiền lương của ngân sách địa phương không? | Theo quy định tại Nghị định số
178/2025/NĐ-CP và Nghị định số 67/2025/NĐ-CP, nguồn kinh phí giải quyết chính
sách, chế độ của các đơn vị nhóm 1, nhóm 2 được lấy từ nguồn thu hoạt động sự
nghiệp của đơn vị và nguồn thu hợp pháp khác. Trường hợp các đơn vị không đủ
nguồn kinh phí để giải quyết chính sách, chế độ thì được sử dụng các quỹ được
trích để giải quyết chính sách, chế độ. Ngân sách nhà nước không hỗ trợ do
người làm việc tại các đơn vị này không được giao chỉ tiêu biên chế và không
hưởng lương từ ngân sách nhà nước. | Ngân sách |
30 | Việc đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hộ kinh doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được thực hiện theo quy định nào khi tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp? Đồng thời Bộ Tài chính đã có những văn bản nào để hướng dẫn thực hiện? | - Việc đăng ký doanh nghiệp, đăng
ký hộ kinh doanh thực hiện theo các quy định tại: (i) Nghị định số
168/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp; (ii)
Thông tư số 68/2025/TT-BTC ngày 01/7/2025 của Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành
biểu mẫu sử dụng trong đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hộ kinh doanh. | Doanh nghiệp tư nhân và kinh tế tập thể |
31 | Cơ quan đăng ký kinh doanh được quy định như thế nào khi tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp? | - Cơ quan đăng ký kinh doanh cho
doanh nghiệp là Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh theo quy định tại khoản 1
Điều 20, Điều 21 Nghị định số 168/2025/NĐ-CP; | Doanh nghiệp tư nhân và kinh tế tập thể |
32 | Doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã phải việc cập nhật thông tin về địa chỉ do thay đổi địa giới hành chính trên các loại giấy tờ chứng nhận trong đăng ký kinh doanh như thế nào? | Ngày 05/4/2025, Bộ Tài chính đã có
công văn số 4370/BTC-DNTN hướng dẫn địa phương. Theo đó, doanh nghiệp, hộ
kinh doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã vẫn tiếp tục sử dụng
Giấy chứng nhận đã được cấp. Cơ quan đăng ký kinh doanh không yêu cầu doanh
nghiệp, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã đăng ký
thay đổi thông tin về địa chỉ do thay đổi địa giới hành chính. | Doanh nghiệp tư nhân và kinh tế tập thể |
33 | Việc chuyển đổi dữ liệu đăng ký hộ kinh doanh được thực hiện như thế nào? | Ngày 27/3/2025, Bộ Tài chính đã có công văn số 3878/BTC-DNTN gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chuyển đổi dữ liệu đăng ký hộ kinh doanh. Theo đó, Hệ thống thông tin về đăng ký hộ kinh doanh đã có các công cụ để hỗ trợ các cơ quan đăng ký kinh doanh chuyển đổi dữ liệu. Các địa phương trong quá trình chuyển đổi nếu có vướng mắc, đề nghị liên hệ với Trung tâm Thông tin doanh nghiệp, kinh tế tập thể, hộ kinh doanh, Cục Phát triển doanh nghiệp tư nhân và kinh tế tập thể, Bộ Tài chính để được hướng dẫn về cách thức sử dụng công cụ chuyển đổi dữ liệu (số điện thoại liên hệ: 0243.848.9912, số máy lẻ: 301, 312). | Doanh nghiệp tư nhân và kinh tế tập thể |
33 | Các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp khi thực hiện chuyển đổi giấy tờ có được miễn phí và lệ phí | Điều 10 Luật Phí và lệ phí năm
2015 quy định việc miễn, giảm phí, lệ phí như sau: | Doanh nghiệp tư nhân và kinh tế tập thể |
34 | Bộ Tài chính đang thực hiện triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên các hệ thống nào? | Bộ Tài chính đang thực hiện triển
khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên 09 Hệ thống như sau: | Dịch vụ công |
150725-22_638881869972115441_Botailieu-CQDP02cap.pdf