THỨ SÁU 25/7/2025 11:18
Hỏi:

Tôi viết thư này muốn phản ảnh chất lượng dịch vụ công tại hệ thống thuế cá nhân TMĐT và ứng dụng etax mobile của Bộ Tài chính.

Đầu tháng 7/2025, tôi kê khai và nộp thuế cá nhân thương mại điện tử kỳ 6/2025 trên https://canhantmdt.gdt.gov.vn. Hệ thống báo tài khoản chưa liên kết ngân hàng, trong khi tôi đã liên kết và nộp thuế kỳ 4 và 5 thành công. Khi liên kết lại, hệ thống thông báo đã liên kết hoặc gặp lỗi OTP, dù tôi đã xoá liên kết trước đó trên eTax Mobile.

Tôi đã gọi tổng đài 0243 7689679 (nhánh 1 và 2180) nhiều lần nhưng không có phản hồi. Sau đó, tôi gửi email cho nhóm hỗ trợ thuế điện tử và được liên hệ lại chỉ dẫn nộp tiền trên etax mobile.

Khi tôi nộp thuế theo hướng dẫn, tiền đã bị trừ, nhưng không nhận được email xác nhận hoàn thành nghĩa vụ. Sau nhiều ngày, khi quay lại kiểm tra etax mobile, tôi phát hiện khoản nộp bị ghi nhầm thành “Tạm nộp – nộp thừa” ở sai cơ sở Thuế. Cụ thể, khoản nộp của tôi bị ghi nhận tại cơ sở Ba Đình (Thuế cơ sở 2 Hà Nội) thay vì Yên Hòa (Thuế cơ sở 5 Hà Nội nơi tôi đăng ký thuế).

Sau khi nộp bổ sung đúng cơ sở (vì lo ngại bị phạt chậm nộp), tôi vẫn không nhận email hay chứng từ, và trên web không thấy giao dịch. Tôi vào yêu cầu xử lý khoản nộp thừa (tại cơ sở Ba Đình) thì được thông báo là còn khoản phải nộp nên không được phép gửi hồ sơ xử lý. Hiện tại tôi đã tiếp tục gửi email yêu cầu cơ quan thuế hỗ trợ giải quyết tiếp. 

Tôi thực sự cảm thấy vô cùng phiền phức và đặt câu hỏi lớn về tính tin cậy của 2 hệ thống tầm cỡ quốc gia này. Liệu cơ quan thuế của Bộ Tài chính đã làm tròn trách nhiệm của mình và thực sự đặt mình vào vị thế của người nộp thuế khi phát triển, triển khai, bảo trì, nâng cấp hệ thống hay chưa? Tôi tin rằng có rất nhiều người nộp thuế ngoài kia gặp vấn đề tương tự tôi và đang hoang mang không biết phải xử lý như thế nào. Tôi gặp rất nhiều người đăng video trên mạng xã hội Tiktok về khúc mắc trên các hệ thống thuế của Bộ Tài chính. Tôi viết thư này kính đề nghị Chính phủ có chỉ đạo mạnh mẽ và sát sao hơn với Bộ Tài chính trong công tác chuyển đổi số và đảm bảo chất lượng các hệ thống công nghệ thông tin phục vụ người dân. Hy vọng rằng, chúng tôi có thể bớt đi phiền phức, lo âu mỗi khi làm việc với cơ quan thuế để dành nhiều thời gian hơn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước. Trân trọng cảm ơn.
01/08/2025
Trả lời:


Gửi phản hồi: