THỨ SÁU 25/7/2025 11:18
Hỏi:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐƠN KHIẾU NẠI (V/v: Khiếu nại việc chậm/không chi trả quyền lợi bảo hiểm thương tật theo hợp đồng bảo hiểm đã ký kết với Công ty Manulife Việt Nam) Kính gửi: Bộ Tài Chính – Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm Hiệp hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam Công ty TNHH Manulife (Việt Nam) Tôi tên là: Ninh Khắc Toản Sinh ngày: 05/12/1989 CMND/CCCD số: 036089023433 Ngày cấp: 23/07/2021 – Nơi cấp: Cục QLHC về TTXH Địa chỉ thường trú: An Khánh - Hà Nội (Huyện Hoài Đức cũ) Số điện thoại liên hệ: 0393749692 Email: toannk89@gmail.com Tôi là bên mua bảo hiểm/hợp đồng bảo hiểm mang số: 3813563333, được ký kết với Công ty TNHH Manulife Việt Nam vào ngày 30/10/2019 Người được bảo hiểm: Ninh Khắc Toản Nội dung khiếu nại: Năm 2024 tôi có khám và phát hiện ung thư tuyến giáp và căt bỏ thùy trái ( khám phát hiện u tại bệnh viện Phương Đông, khám và sinh thiết tại bệnh viện đại học học Y Hà Nội, phẫu thuật tại viện K Tân Triều). Năm 2025 tôi đi giám định tại Hội Đồng giám định y Khoa Trung Ương, kết quả tỷ lệ tổn thương là 81%. Tôi đã gửi đầy đủ hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm theo đúng quy định của hợp đồng tới Manulife vào ngày 20/7/2025. Tuy nhiên, đến nay sau hơn 2 tháng Manulife vẫn chưa tiến hành chi trả quyền lợi bảo hiểm cho tôi. Việc Manulife chậm trễ/không chi trả bảo hiểm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi chính đáng của tôi cũng như gây khó khăn trong cuộc sống hiện tại. Kính đề nghị: 1. Bộ Tài chính, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm kiểm tra, giám sát và yêu cầu Công ty TNHH Manulife Việt Nam thực hiện đúng nghĩa vụ chi trả theo hợp đồng. 2. Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng hỗ trợ tôi trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng. 3. Đề nghị Manulife sớm giải quyết và chi trả đầy đủ quyền lợi bảo hiểm theo đúng hợp đồng và pháp luật hiện hành. Tôi cam kết những thông tin trên là đúng sự thật và chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật. Rất mong các cơ quan xem xét và hỗ trợ giải quyết kịp thời. Xin chân thành cảm ơn! Hà Nội , ngày 25 tháng 9 năm 2025 Người làm đơn Ninh Khắc Toản Trân trọng
29/10/2025
Trả lời:

Bộ Tài chính nhận được câu hỏi của độc giả Ninh Khắc Toản qua cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính về việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm với Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Manulife Việt Nam (Công ty Manulife). Trên cơ sở quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm và các văn bản hướng dẫn thi hành, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

- Khoản 1 Điều 12 Luật Kinh doanh bảo hiểm số 24/2000/QH10 ngày 09/12/2000 quy định: “Hợp đồng bảo hiểm là sự thỏa thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm”.

- Khoản 2 Điều 17 Luật Kinh doanh bảo hiểm số 24/2000/QH10 ngày 09/12/2000 quy định nghĩa vụ của Doanh nghiệp bảo hiểm: c) Trả tiền bảo hiểm kịp thời cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm; d) Giải thích bằng văn bản lý do từ chối trả tiền bảo hiểm hoặc từ chối bồi thường.

Việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm được thực hiện theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm giữa Công ty Manulife và khách hàng, và theo quy định pháp luật có liên quan, thuộc thẩm quyền giải quyết của doanh nghiệp bảo hiểm.

Bộ Tài chính đã chuyển phản ánh của ông Toản đến Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Manulife Việt Nam để xem xét, giải quyết theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm.

Bộ Tài chính thông tin để độc giả được biết./.

Gửi phản hồi: